รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
|
วิทยาลัย/คณะ/ภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หลักสูตรรัฐศาสตร์
|
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1 รหัสและชื่อรายวิชา
รหัสวิชา 2551201
ชื่อวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
(Introduction to International Relations)
|
2 จำนวนหน่วยกิต
3-0-6 (3 หน่วยกิต (
|
3 หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์และสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์หมวดวิชาเฉพาะด้าน (กลุ่มวิชาแกน) |
อาจารย์ ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์
|
5 ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2554
ชั้นปี 1
|
6 รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite)
(ไม่มี)
|
7 รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite)
(ไม่มี)
|
8 สถานที่เรียน
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์และสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ |
9 วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
พ.ศ. 2554
|
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1 จุดมุ่งหมายของรายวิชา
นักศึกษาเข้าใจความรู้ทั่วไป พัฒนาการ แนวคิด ทฤษฎี ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พฤติกรรมของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เครื่องมือในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การต่างประเทศของไทย ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและนานาชาติ วิเคราะห์แนวโน้มและปัญหาสถานการณ์การเมืองโลก
|
2 วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
· เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความรู้ทั่วไป พัฒนาการ แนวคิด ทฤษฎี ปัจจัย พฤติกรรม เครื่องมือของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
· เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์ได้ถึงแนวโน้มทิศทางและปัญหาสถานการณ์การเมืองโลก
· เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และวิเคราะห์เกี่ยวกับการต่างประเทศของไทย ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและนานาชาติ
· เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเด็นทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอื่น อาทิเช่น ระบบการเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สงครามและสันติภาพ ประเด็นความมั่นคง การก่อการร้าย องค์กรระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศ
|
หมวดที่ 3 ส่วนประกอบของรายวิชา
1 คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้นปัจจัยในการกำหนดวามสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบายต่างประเทศ เครื่องมือในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ และแบบแผนในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน
| |||
2 จำนวนชั่วโมงที่ใช้/ภาคการศึกษา
| |||
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
บรรยาย 45 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะ
|
ไม่มีการฝึกปฏิบัติ
|
การศึกษาด้วยตนเอง 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
|
3 จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์จะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคล
· อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
· อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
|
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1 คุณธรรม จริยธรรม
|
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
· มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
· มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้
· มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
· มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
|
1.2 วิธีการสอนที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้
· เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและนักศึกษา และในหมู่นักศึกษาด้วยกันเอง
· บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยวิเคราะห์ผ่านทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างเป็นระบบ
· กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่าง คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ในการหาแนวทางแก้ไข
|
1.3 วิธีการประเมินผล
· พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
· มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
· ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
· ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
|
2 ความรู้
|
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
· มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและเนื้อหาสาระสำคัญของรายวิชาที่เกี่ยวกับสาขาวิชารัฐศาสตร์ และหรือรัฐประศาสนศาสตร์
· สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปร่วมพัฒนาแก้ไขปัญหาและนำความรู้ทางรัฐศาสตร์ และหรือรัฐประศาสนศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
· สามารถบูรณาการในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลาที่นักศึกษาทำการศึกษาอยู่ในหลักสูตรและสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
|
2.2 วิธีการสอน
· เน้นเรียนการสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ
· การทำงานกลุ่ม การนำเสนอและอภิปราย
· มอบหมายให้อ่าน และศึกษาจากบทความ รวมถึงกรณีศึกษา
|
2.3 วิธีการประเมินผล
· ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
· กิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกษา และการทำรายงาน
· งานเดี่ยวรายงานการศึกษาค้นคว้าเอกสาร ลักษณะรูปเล่มรายงาน
|
3 ทักษะทางปัญญา
|
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
· มีความสามารถในการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
· สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะตามกรอบทฤษฎี แนวคิด ประสบการณ์ และตัวอย่างที่ศึกษามาทำการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
|
3.2 วิธีการสอน
· บรรยายเนื้อหารายวิชา
· การทำงานกลุ่ม การนำเสนอและอภิปราย
· มอบหมายให้อ่าน และศึกษาจากกรณีศึกษา
· สอบกลางภาค สอบปลายภาค
|
3.3 วิธีการประเมินผลทักษะทางปัญญาของนักศึกษา
· บรรยายเนื้อหารายวิชา
· พัฒนาการทำงานกลุ่ม ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม
· สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
|
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
· มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างและหลากหลายได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
· มีความเข้าใจผู้อื่นและสังคม สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม
· สามารถแก้ไขปัญหา หรือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
4.2 วิธีการสอน
· จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงานรายกลุ่ม การนำเสนอและอภิปราย
|
4.3 วิธีการประเมิน
· รายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
· สอบกลางภาค สอบปลายภาค
|
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
· มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จำเป็นต่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
· สามารถสื่อสารแนะนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน ตลอดจนสามารถเลือกใช้สื่อและเครื่องมือในการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
· สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการสื่อสารและการสืบค้นได้อย่างดี
|
5.2 วิธีการสอน
· จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงานรายกลุ่ม การนำเสนอและอภิปราย เช่น การสร้างกระบวนการต่างๆ โดยเน้นการใช้ระบบสารสนเทศ ในการจัดการเรียนการสอนและการสืบค้นทั้งผู้สอนและผู้เรียน
|
5.3 วิธีการประเมินผล
· รายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
· สอบกลางภาค สอบปลายภาค
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1 แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวน (ชม.)
|
กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1
|
อธิบายแผนการสอนและกำหนดข้อตกลงร่วมกัน
วิธีการเรียนการสอน
การประเมินและวัดผลการเรียน
แนะนำตำรา หนังสือ เอกสาร
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถาม และทำ.ศ.ข้อตกลง
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
2
|
บทนำ
ความหมาย วัตถุประสงค์ ขอบเขต
ลักษณะ วิธีการศึกษา และระดับการวิเคราะห์ของ IR
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
|
3
|
พัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ยุคอารยธรรมโลก 1000-2000
ยุคมหาอำนาจ 1500-2000
ยุคจักรวรรดินิยม 1500-2000
ยุคชาตินิยม 1500-2000
ยุคเศรษฐกิจโลก 1750-2000
ยุคสงครามโลก 1900-1950
ยุคสงครามเย็น 1945-1990
ยุคหลังสงครามเย็น หลัง1990
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
4
|
แนวคิดเกี่ยวกับ IR
สัจจนิยม อุดมคติ อำนาจรวมศูนย์อยู่ที่รัฐ พหุนิยม สหพันธรัฐนิยม โครงสร้างนิยม ภาระนิยม การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน สากลนิยม มาร์กซ์ ครองความเป็นเจ้า
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
|
5
|
ทฤษฎีเกี่ยวกับ IR
ระบอบ ระบบโลก ความมั่นคงร่วมกัน การตัดสินใจ กลยุทธ์ ดุลแห่งอำนาจ ดุลแห่งความหวาดกลัว ป้องปราม
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
|
6
|
ปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อ IR
ลัทธิและอุดมการณ์ อำนาจรัฐ ตัวแสดง
นโยบายต่างประเทศ ระบบระหว่างประเทศ การจัดระเบียบโลก และรัฐมหาอำนาจ
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
7
|
พฤติกรรมในรูปแบบต่างของ IR
ความร่วมมือ ความขัดแย้ง การรุกราน การก่อการร้าย สงครามจิตวิทยา สงครามตัวแทน สงครามเย็น สงครามระหว่างประเทศ
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
8
| ||||
9
|
เครื่องมือต่างๆ ใน IR
IOs กฎหมายระหว่างประเทศ ข้อตกลงและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ การทูต เครื่องมือทางจิตวิทยา การทหาร และสื่อสารมวลชน
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
|
10
|
นโยบายการต่างประเทศของไทย
ปัจจัยที่กำหนดนโยบายการต่างประเทศของไทย
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
11
|
ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนานาชาติ
เอเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยุโรป สหรัฐอเมริกา
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
12
|
วิเคราะห์แนวโน้มและปัญหาของสถานการณ์ IR ในอนาคต
วิเคราะห์แนวโน้ม และปัญหาของ IR ในอนาคต
|
3
|
ฟังการบรรยายเปิดโอกาสให้น ซักถามและร่วม.ศ.อภิปราย
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
13
|
นักศึกษานำเสนอรายงาน(รายกลุ่ม)ตามที่ผู้สอนมอบหมาย
|
3
|
นักศึกษาเลือกสื่อ นำเสนอหน้าชั้นเรียน(กิจกรรมกลุ่ม)
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
14
|
นักศึกษานำเสนอรายงาน(รายกลุ่ม)ตามที่ผู้สอนมอบหมาย
|
3
|
นักศึกษาเลือกสื่อ นำเสนอหน้าชั้นเรียน(กิจกรรมกลุ่ม)
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
15
|
สรุปเนื้อหา การเรียนการสอน และแนะแนวการสอบปลายภาค
|
3
|
บรรยาย อภิปรายร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
|
อ. ดร. มาโนชญ์ อารีย์
อ.ณัฐชนน
สภานุรัตน์
|
16
| ||||
45
|
2 แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้*
|
กิจกรรมการประเมิน (เช่น การเขียนรายงาน โครงงาน การสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค)
|
กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่)
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
ทดสอบย่อย
สอบกลางภาค
สอบปลายภาค
|
6, 11
9
16
|
70%
| |
การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นใน
ชั้นเรียน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
10%
| |
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การอ่านและสรุปบทความ
|
20%
| ||
* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้
|
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1 ตำราและเอกสารหลักที่กำหนด
Goldstein J. S., International Relations. Third Edition. New York: Longman. 1999
|
2 เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ใช้แหล่งเดียวกันกับตำราและเอกสารหลัก
|
3 เอกสารและข้อมูลแนะนำ
ใช้แหล่งเดียวกันกับตำราและเอกสารหลัก
|
หมวดที่ 7 การประเมินรายวิชาและกระบวนการปรับปรุง
1 กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลโดยนักศึกษา
· การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
· การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
· แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
|
2 กลยุทธ์การประเมินการสอน
· การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
· ผลการสอบ
· การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
|
3 การปรับปรุงการสอน
· สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
|
4 การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
· มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตร ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
|
5 การดำเนินการทบทวนและวางแผนการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
· ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น