Pol Sci

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มคอ.3 รายวิชา การเมืองเปรียบเทียบ


รายละเอียดของรายวิชา

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา               มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา          คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์/หลักสูตรรัฐศาสตร์


หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป

1. รหัสและชื่อรายวิชา
    2552113    การเมืองเปรียบเทียบ
                   Comparative Politics
2. จำนวนหน่วยกิต
    3 (3-0-6) หน่วยกิต
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
    หลักสูตรรัฐศาสตร์ กลุ่มวิชาบังคับ (รัฐศาสตร์)
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
   อาจารย์ผู้สอน         อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์
ตอนเรียน              A1
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
    ภาคการศึกษาที่ 2 ปี 2555 / ชั้นปีที่ 2
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
    ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
    ไม่มี
8. สถานที่เรียน
    หลักสูตรรัฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
    21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการเมืองเปรียบเทียบ
2. เพื่อศึกษาแนวทางการวิเคราะห์โครงสร้างองค์ประกอบการเมืองเปรียบเทียบ
3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบเกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเมืองของประเทศต่างๆ
         
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
1. เพื่อเป็นการสร้างความรู้พื้นฐานด้านการเมืองเปรียบเทียบที่เหมาะสมกับมาตรฐานการเรียนรู้ของนักศึกษาหลักสูตรรัฐศาสตร์
2. เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามารถในการศึกษาค้นคว้า ประยุกต์ใช้แนวความคิด หลักการ ทฤษฎีมาวิเตราะห์การเมืองของประเทศต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการเมืองเปรียบเทียบ แนวทางการวิเคราะห์การเมืองเปรียบเทียบ  โครงสร้างองค์ประกอบ โดยการยกกรณีศึกษาเปรียบเทียบของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเมืองเหล่านี้ในประเด็นสำคัญ

2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
ฝึกปฏิบัติ

การศึกษา
ด้วยตนเอง
45 ชั่วโมงต่อ
ภาคการศึกษา



ให้คำปรึกษา แนะนำ สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเป็นรายกลุ่ม เพื่อทบทวนองค์ความรู้ให้ชัดเจนและแม่นยำยิ่งขึ้น

-
90 ชั่วโมงต่อ
ภาคการศึกษา


3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็น 
รายบุคคล
1.     อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน website
2.     อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

1. คุณธรรม จริยธรรม
   1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญได้
(3) มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

   1.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รู้จักหน้าที่การทำงานเป็นกลุ่ม รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์  นอกจากนี้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนทุกรายวิชา รวมทั้ง มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ

   1.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม
(2) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

2. ความรู้
    2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1)      มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและเนื้อหาสาระสำคัญของรายวิชาที่เกี่ยวกับสาขาวิชารัฐศาสตร์ และหรือรัฐประศาสนศาสตร์ 
(2)      สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปร่วมพัฒนาแก้ไขปัญหาและนำความรู้ทางรัฐศาสตร์และหรือรัฐประศาสนศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
(3)      สามารถบูรณาการในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลาที่นักศึกษาทำการศึกษาอยู่ในหลักสูตรและสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

    2.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้
 ใช้วิธีการสอนในหลากหลายโดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และประยุกต์ใช้ศาสตร์เพื่อปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง และสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง

   2.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1)       การทดสอบย่อย
(2)       การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
(3)       ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
(4)       ประเมินจากการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
(5)       ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน

3. ทักษะทางปัญญา
   3.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
(1)       มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ เป็นระบบ  และมีตรรกะ
(2)       มีความสามารถในการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
(3)       สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะ ตามกรอบทฤษฎี แนวคิด ประสบการณ์และ
ตัวอย่างที่ศึกษามาทำการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม

   3.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
ใช้กรณีศึกษาโดยการประยุกต์ใช้ศาสตร์ทางด้านรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์         ในการอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม  มีการอภิปรายกลุ่ม และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้             เพื่อการปฏิบัติงานจริง

   3.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญานี้ สามารถทำได้โดยการออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดของการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมา หลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกคำตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา ไม่ควรมีคำถามเกี่ยวกับนิยามต่างๆ ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน และการปฏิบัติของนักศึกษา เช่น ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน การทดสอบโดยใช้แบบทดสอบหรือสัมภาษณ์ เป็นต้น

4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ
(1)      มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างและหลากหลายได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(2)      มีความเข้าใจผู้อื่น และสังคมและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม
(3)      สามารถแก้ไขปัญหา หรือความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง
บุคคลและความรับผิดชอบ           
(1)      สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2)      มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
(3)      สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
(4)      มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
(5)      มีภาวะผู้นำ

4.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ
ความรับผิดชอบ
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูลที่ดำเนินกิจกรรม

5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
     5.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1)      มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จำเป็นต่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2)      สามารถสื่อสารแนะนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน  ตลอดจนสามารถเลือกใช้สื่อและเครื่องมือในการนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม  และมีประสิทธิภาพ
(3)      สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการสืบค้นได้อย่างดี

     5.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
           ใช้กลยุทธ์การสอนที่เน้นการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ทักษะในการวิเคราะห์และการสื่อสาร เช่น การนำเสนอข้อมูลสถิติ ตัวเลข และการวิเคราะห์ โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริง และนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม

     5.3 กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1)      ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยใช้ทฤษฎี การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ ที่เกี่ยวข้อง
(2)      ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย ถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน

หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล

1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่

หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวน
ชั่วโมง
กิจกรรมการเรียน
การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
ผู้สอน
1


แนะนำรายวิชา
การเมืองเปรียบเทียบ

3


อาจารย์แนะนำตัว
-   อธิบายวัตถุประสงค์ เนื้อหา
-   อธิบายวิธีการเรียนการสอน
-   อธิบายเกณฑ์การวัดและการประเมินผล
-   แนะนำตำรา หนังสือ และแหล่งข้อมูลต่างๆ
-   ใช้สื่อ Power Point
-   เข้าสู่ Web Site ต่างๆ
-    
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


2

หน่วยที่ 1
-        ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเมืองเปรียบเทียบ

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


3


หน่วยที่ 2
-        แนวคิดเกี่ยวกับการเมืองเปรียบเทียบ (1)

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


4


หน่วยที่ 3
-        แนวคิดเกี่ยวกับการเมืองเปรียบเทียบ (2)

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


5

หน่วยที่ 4
-        ประวัติสหรัฐอเมริกา

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


6
หน่วยที่ 5
-        ลักษณะทั่วไปของสหรัฐอเมริกา

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


7
หน่วยที่ 6
-        การเมืองการปกครองของสหรัฐอเมริกา

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


8
สอบกลางภาค
2
แบบทดสอบวัดความรู้
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์
9
หน่วยที่ 7
-        ประวัติสหราชอาณาจักร

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


10
หน่วยที่ 8
-        ลักษณะทั่วไปของสหราชอาณาจักร

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


11
หน่วยที่ 9
-        การเมืองการปกครองของสหราชอาณาจักร

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


12
หน่วยที่ 10
-        ประวัติสาธารณรัฐประชาชนจีน

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


13
หน่วยที่ 11
-        ลักษณะทั่วไปของสาธารณรัฐประชาชนจีน

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


14
หน่วยที่ 12
-        การเมืองการปกครองของสาธารณรัฐประชาชนจีน

3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


15
สรุปเนื้อหาของรายวิชา และแนะนำแนวข้อสอบ
3
-   ใช้สื่อ Power Point ประกอบการบรรยาย
-   เอกสารประการสอน
-   สืบค้นข้อมูล Web Site ต่างๆ
-   ให้นักศึกษาอภิปราย ร่วมสรุปและซักถามประเด็นต่างๆ
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์


16
สอบปลายภาค
2
แบบทดสอบวัดความรู้
อ.ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์

2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้*
กิจกรรมการประเมิน
สัปดาห์ที่ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล

ทดสอบย่อย
สอบกลางภาค
สอบปลายภาค
1-14
8
16
60%

การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นใน
ชั้นเรียน
ตลอดภาคการศึกษา
15%

วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การอ่านและสรุปบทความ
 1-14
25%
* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้


หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก
จุฑารัตน์ บางยี่ขัน, การเมืองสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง : กรุงเทพมหานคร, 2543.
ธนันท์วัฒน์ สภานุรัตน์. การเมืองเปรียบเทียบ. เอกสารประกอบการสอน. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. (2555).
สมบัติ ธำรงธัญวงศ์, การเมืองอเมริกา, สำนักพิมพ์เสมาธรรม : กรุงเทพมหานคร, 2544.
อรพินท์ ปานนาค, ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา 1, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง : กรุงเทพมหานคร, 2543.
Almond, Gabriel A. Comparative Politics Today: A World View, Update, Longman; 9 edition, 2009
Clark, William Roberts. Principles Of Comparative PoliticsCQ Press, 2008
Jones, Bill. Politics UK, Longman; 7 edition, 2010
Kesselman, Mark. Introduction to Comparative Politics: Political Challenges and Changing Agendas, Wadsworth Publishing; 4 edition, 2006

Sigh, Robert. American Government and Politics: A Concise Introduction London, GBR : Sage Publications, Incorporated, 2003.

Wasserman, Gary. The Basics of American Politics, Twelfth Edition, Pearson Longman, 2008.

2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
http://english.gov.cn/about/politics.htm
http://english.gov.cn/links/democraticparties.htm
http://www.china.org.cn
http://www.china.org.cn/english/features/legislative/75857.htm
http://www.china.org.cn/english/Judiciary/31279.htm
http://www.china.org.cn/english/Judiciary/31280.htm
http://www.china.org.cn/english/Political/25060.htm
http://www.china.org.cn/english/Political/26143.htm
http://www.direct.gov.uk/en/Governmentcitizensandrights/UKgovernment/Parliament/DG_073479
http://www.direct.gov.uk/en/Governmentcitizensandrights/UKgovernment/Parliament/DG_073671
http://www.direct.gov.uk/en/Governmentcitizensandrights/UKgovernment/Parliament/DG_073604
http://www.english.gov.cn
http://www.judiciary.gov.uk/about-the-judiciary/introduction-to-justice-system/history-of-the-judiciary
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/node_2824.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/news/
http://www.number10.gov.uk/the-coalition/deputy-prime-minister-nick-clegg-biography/
http://www.number10.gov.uk/the-coalition/prime-minister-david-cameron-biography/
http://www.number10.gov.uk/the-coalition/the-cabinet/http://www.wikipedia.org
http://www.xinhua.org/english/
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/uk.html#top
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/ch.html#top
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/us.html#top
http://www.whitehouse.gov/our-government/executive-branch
http://www.whitehouse.gov/administration/president-obama/
 http://www.whitehouse.gov/administration/first-lady-michelle-obama
http://www.whitehouse.gov/administration/vice-president-biden
http://www.whitehouse.gov/administration/jill-biden
http://www.whitehouse.gov/administration/cabinet
http://www.whitehouse.gov/administration/other-advisory-boards
http://www.whitehouse.gov/our-government/legislative-branch
http://www.whitehouse.gov/our-government/judicial-branch
http://www.whitehouse.gov/our-government/the-constitution
http://www.whitehouse.gov/our-government/elections-and-voting
http://www.whitehouse.gov/our-government/state-and-local-government
http://www.whitehouse.gov/our-government/federal-agencies-and-commissions
http://www.whitehouse.gov/our-government/resources
http://english.gov.cn/2008-03/15/content_921044.htm
http://english.gov.cn/2008-03/15/content_921051.htm
http://english.gov.cn/2008-03/16/content_921750.htm
http://english.gov.cn/2008-03/16/content_921792.htm
http://english.gov.cn/2008-03/16/content_921794.htm
http://english.gov.cn/2008-03/16/content_921795.htm
http://english.gov.cn/2005-08/29/content_27294.htm
http://english.gov.cn/2007-10/22/content_923081.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372964.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372990.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372989.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372968.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372967.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372962.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372963.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372966.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372965.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372964.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372991.htm
http://www.npc.gov.cn/englishnpc/Constitution/2007-11/15/content_1372992.htm

3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
    เช่นเดียวกับเอกสารและข้อมูลสำคัญ

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและนักศึกษา
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนโดยผู้เรียน
3. การใช้แบบสอบถามประเมินผู้สอน

2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
1. การสังเกตการสอนของอาจารย์ประจำหลักสูตรในชั้นเรียน
2. การใช้เครื่องมือวัดประเมินที่มีความหลากหลาย เช่น การถามตอบ การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การประเมินชิ้นงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
         
3. การปรับปรุงการสอน
    นำผลที่บันทึกได้หลังจากการสอน การจัดกิจกรรม และการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน มาปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยวิเคราะห์ความแตกต่างของผู้เรียนเป็นสำคัญ

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
    ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน กิจกรรม วิธีการให้คะแนน อีกทั้งจัดทำข้อสอบมาตรฐานของรายวิชา

5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
1. นำผลการบันทึกตามข้อ 3 มาปรับปรุงการเรียนการสอนทุกปีการศึกษา เพื่อให้เกิดมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามข้อ 4
2. ร่วมกันค้นหาประเด็น หรือมุมมองใหม่ระหว่างผู้สอนกับนักศึกษาด้วยการจัดกิจกรรม หรือร่วมงานตามที่หน่วยงานอื่นๆ จัดขึ้น หรือเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับรายวิชาดังกล่าวมาร่วมแสดงความคิดเห็น
         
…………………………………………………………………………………………………………………………….
1 พฤศจิกายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น